ฟันซี่แรก

ฟันซี่แรก เริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

0 Comments

ฟันซี่แรก

            ฟันน้ำนมซี่แรกในชีวิตเด็กๆ เป็นสิ่งสำคัญมากกว่าที่คิด ถ้าดูแลดีตั้งแต่เริ่มต้น ก็จะทำให้สุขภาพฟันและปากดีต่อเนื่องไปถึงตอนโต แต่ถ้าปล่อยปะละเลย ดูแลรักษาช้าเกินไป อาจจะทำให้เกิดปัญหาเรื้อรังตามมาได้

วันนี้เราเลยอยากชวนพ่อแม่ ผู้ปกครอง มาอัปเดตความเข้าใจเกี่ยวกับฟันซี่แรกให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้เด็กๆ

ฟันซี่แรกเกิดขึ้นเมื่อไหร่

          เด็กๆ จะเริ่มมีฟันซี่แรกในชีวิตเมื่ออายุได้ประมาณ6 เดือนขึ้นไป โดยฟันซี่แรกนี้ จะขึ้นบริเวณฟันหน้าล่าง  และฟันของเด็กผู้หญิงจะขึ้นเร็วกว่าเด็กผู้ชาย (ฟันของเด็กผู้ชายอาจขึ้นได้ช้าสุดคือ อายุ 10 เดือน)

ฟันซี่แรกสำคัญอย่างไร

            แม้ว่าฟันซี่แรกในชีวิตเด็ก ๆ จะเป็นฟันน้ำนมที่ขึ้นเพียงชั่วคราว และจะหลุดไปเองตามกาลเวลา แต่ก็มีความสำคัญใน 2 ด้านหลักๆ คือ

  • ช่วยในการบดเคี้ยวอาหาร ทำให้เริ่มทานอาหารได้หลากหลายมากขึ้น
  • ช่วยให้การพูด และการออกเสียง ชัดเจน ซึ่งจะส่งผลต่อพัฒนาการ และบุคลิกภาพของเด็กโดยตรง
  • เป็นต้นแบบให้ฟันแท้ เพราะหลังจากที่ฟันน้ำนมหลุดออก ฟันแท้จะงอกขึ้นมาแทนที่ในตำแหน่งดังกล่าว

ดังนั้น พ่อแม่ ผู้ปกครอง ควรช่วยดูแลรักษาฟันซี่แรกของเด็กๆ อย่างดีที่สุด เพราะถ้าหากสุขภาพฟันมีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นฟันขึ้นช้า ฟันผุ ฟันแตก ฟันหลุดเร็วเกินไป หรือเกิดแผลในช่องปาก ก็อาจทำให้เกิดผลกระทบกับฟันซี่อื่น รวมถึงฟันแท้ที่จะขึ้นตามมา และการใช้ชีวิตประจำวันของเด็กๆ ได้

How to…ดูแลฟันซี่แรก

            เมื่อเด็กเริ่มมีฟันซี่แรก ให้เปลี่ยนจากการใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดทำความสะอาดช่องปากเพียงอย่างเดียว มาเป็นการใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดทำความสะอาดช่องปาก ควบคู่กับการแปรงฟัน โดยใช้แปรงสีฟันหน้าตัดตรงขนแปรงอ่อนนุ่ม ที่มีจำนวนขนแปรง 3 x 4-6 แถว ร่วมกับยาสีฟันที่มีปริมาณฟลูออไรด์ และมีรูปแบบที่เหมาะสมกับช่วงวัยของเด็ก ดังนี้

  • ยาสีฟันแบบแผ่น สำหรับเด็กอายุไม่เกิน 1 ปี
  • ยาสีฟันแบบเนื้อเจล สำหรับเด็กอายุ 1-3 ปี

สำหรับเทคนิคในการแปรงฟันให้ลูกในช่วงแรก แนะนำให้เริ่มแปรงฟันด้วยการถูวนเบาๆ ในช่องปากก่อน และอย่าแปรงนานเกินไป เพราะอาจทำให้เด็กรู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัว และปฏิเสธการแปรงฟันในครั้งต่อไป ต่อมาหลังจากแปรงฟันเสร็จแล้ว ให้ใช้ผ้าชุบน้ำค่อยๆ เช็ดฟองออกแทนการบ้วนปาก รวมทั้งควรเลือกยาสีฟันที่ไม่มีสารประกอบอันตราย สามารถกินได้ เพื่อป้องกันการกลืนโดยไม่ตั้งใจ เพราะเด็กเล็กอาจจะยังไม่คุ้นเคยกับการแปรงฟัน

            หลังจากนั้น ถ้าเด็กเริ่มมีฟันขึ้นเยอะแล้ว จึงค่อยปรับมาเป็นการแปรงฟันเพียงอย่างเดียว เพื่อให้ทำความสะอาดตามซอกฟันให้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น

ให้ทันตแพทย์ดูแลตั้งแต่ฟันซี่แรก

            อีกหนึ่งวิธีในการดูแลฟันน้ำนมซี่แรกของเด็กให้แข็งแรง สมบูรณ์ และพร้อมสำหรับการเป็นต้นแบบที่สมบูรณ์ดีให้กับฟันแท้ที่จะงอกขึ้นมาในอนาคต คือ การพาเด็กๆ ไปพบทันตแพทย์ตั้งแต่ฟันซี่แรกเพิ่งขึ้น เพื่อรับคำแนะนำในการดูแลสุขภาพฟันและช่องปากอย่างถูกวิธี

เริ่มตั้งแต่การดูแลฟันให้ขึ้นตามช่วงอายุที่เหมาะสม เพราะเด็กบางคนอาจมีปัญหาเกี่ยวกับเนื้อเยื่อเหงือก จนทำฟันอาจขึ้นช้ากว่าปกติ ตลอดจนถึงการแปรงฟัน การทำความสะอาด การปรับพฤติกรรม และการดูแลรักษาโรคฟันและช่องปาก

“ฟันซี่แรก สำคัญกว่าที่คิด ถ้าเริ่มต้นการดูแลได้ดี ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง”

ให้ทันตแพทย์ที่ HOMEY DENTAL CLINIC ดูแลฟันซี่แรกของเด็กๆ ในบ้านคุณ คลิก https://homeydentalclinic.com/homey-kids/

Related Posts

ยาละลายเสมหะ

5 เรื่องที่ต้องดู เมื่อซื้อยาละลายเสมหะให้ลูก

0 Comments

            เมื่อลูกน้อยไอแบบมีเสมหะ ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เขาทรมานทั้งร่างกาย และจิตใจ เพราะไม่สามารถกินของที่ชอบอย่างขนม ไอติม น้ำหวาน หรือนอนหลับสนิทเหมือนเดิมได้             ในฐานะคนเป็นพ่อแม่…

ทำ ivf ราคา

ค่าใช้จ่ายในการทำ IVF ของ IW Clinic

0 Comments

การทำเด็กหลอดแก้ว (IVF) เป็นวิธีการรักษาภาวะมีบุตรยากที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากมีอัตราความสำเร็จสูงและมีความปลอดภัยสูง แต่การทำ IVF ราคาก็ค่อนข้างสูงเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโรงพยาบาลหรือคลินิกเอกชนชั้นนำต่างๆ IW Clinic…

อาหารเสริม

รู้จักรูปแบบอาหารเสริมก่อนซื้อมาทาน

0 Comments

พวกเราทุกคนต่างรู้กันดีอยู่แล้วว่าการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะจะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและเพียงพอ เสริมสร้างระบบในร่างกายได้เป็นอย่างดี แต่มันก็เป็นไปได้ยากที่ว่าในทุกมื้อเราจะกินในครบ 5 หมู่ แล้วจะถูกต้องตามหลักโภชนาการ จึงมีผลิตภัณฑ์…